พื้นที่มักมีอิทธิพลกับผู้คนเสมอ ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก ถาวรหรือชั่วคราว มันได้สร้างมวลความทรงจำแล้วบรรจุเข้าไปไว้ในชีวิตของคนที่เคยอาศัยอยู่ในนั้น โค คิมูระ ช่างภาพชาวญี่ปุ่นเคยอาศัยอยู่ในพื้นที่ของเขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครระยะเวลาหนึ่งตามคำชวนของคนที่รู้จัก ไม่ได้เพียงแค่เข้าไปอาศัยธรรมดาเท่านั้น แต่คิมูระได้เก็บบันทึกความทรงจำผ่านโครงการภาพถ่ายที่มีชื่อว่า “อมตะ”
ภาพต่างๆฉายให้เห็นดังภาพกว้างของพื้นที่อันกว้างใหญ่ของนิคมฯมีทั้งห้างสรรพสินค้าไปจนถึงหมู่บ้านจัดสรร และลดขอบเขตลงมาถึงขนาดห้องพักของผู้คนมากหน้าหลายตาที่มีความหวังความฝันต่างกันออกไปในการใช้ชีวิตอยู่บนอาณาบริเวณชั่วคราวที่มีชื่ออันน่าสนใจหากแต่ย้อนแย้งว่า “อมตะ” มีความหมายว่า “ไม่มีวันตาย” ซึ่งดูเหมือนว่าความเป็นอมตะจะไม่ได้อยู่ข้างเหล่าคนงานที่อาศัยอยู่เท่าใดนัก
โครงการภาพถ่าย “อมตะ” แบ่งออกเป็นส่วนๆประกอบเข้าด้วยกันทั้งด้านกว้างและลึกลงไป ทั้งภาพทิวทัศน์ของนิคมอุตสาหกรรมฯ ขยายลึกลงไปถึงภาพตัวบุคคลในห้องพักที่มีความหลากหลายของคนที่พักอาศัย รูปแบบการตกแต่งแบบเรียบง่ายสไตล์ “ไทยไทย” ที่ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างน่าสนใจ รวมไปถึงการติดตามบางคนเพื่อกลับไปสำรวจถึงความเป็นไปหลังจากกลับไปยังบ้านเกิด ภาพถ่ายทิวทัศน์ระแวกบ้าน ชีวิตส่วนตัว และหลายๆสิ่งที่รวบรวมเป็นชิ้นงานครอบคลุมความเป็นมาเป็นไปของชีวิตแรงงานที่ต้องทำงานให้นิคมอุตสาหกรรมแห่งนั้น ชุดภาพถ่ายของพื้นที่ในอมตะนคร และชุดภาพถ่ายที่บ้านเกิดเหมือนภาพสะท้อนซึ่งกันและกัน, ทาบทับไปบนชีวิตของใครก็ตามที่ต้องย้ายถิ่นฐานเข้ามาทำงานยังต่างถิ่น เป็นดังภาพยนตร์ที่ถูกฉายซ้ำวนกลับไปมาของเหล่าผู้คนที่ใช้แรงงานในทุกยุคทุกสมัย
โค คิมูระ เกิดและเติบโตในเขตอุสาหกรรมของญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ทำงานเป็นช่างภาพให้กับบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีชื่อเสียงในกรุงโตเกียวก่อนย้ายถิ่นฐานมาทำงานในกรุงเทพฯ เขายังเป็นสมาชิกของแกลลอรี่ที่ชื่อ gallery176 ที่เมืองโอซาก้า
อมตะ
นิทรรศการภาพถ่ายโดย
โค คิมูระ
ภัณฑารักษ์
อัครา นักทำนา
จัดแสดงระหว่าง
25 พฤษภาคม – 13 กรกฎาคม 2567
เปิดนิทรรศการ
เสาร์ที่ 25 พฤษภาคม 2567 เวลา 18.30 – 21.00 น.
คัดมันดู โฟโต้ แกลเลอรี่
87 ถนนปั้น แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500
แกลเลอรี่เปิดเฉพาะ อังคาร, พฤหัส และเสาร์
ระหว่างเวลา 11.00 – 18.00 น.
(Scroll down for English version)
Places, no matter how big or small, temporary or permanent, always have an impact on the people who live there. They create memories that become part of the lives of those who have lived there. Ko Kimura, a Japanese photographer, lived in the industrial estate of Amata Nakorn for a while at the invitation of an acquaintance. But Kimura did more than just live there. He recorded his memories through a photography project called Amata.
The photographs show a wide view of the vast estate, from shopping malls to housing estates, and zoom into the bedrooms of people with different hopes and dreams for their lives in this temporary place with the interesting but contradictory name "Amata," which means "Eternity." However, it seems that eternity is not something that the workers who live there experience.
The Amata project is divided into parts that are both broad and deep, including landscapes of the estate, portraits of the diverse workers in their rooms, simple Thai-Thai decorations that are interestingly portrayed, and follow-ups with some people to see how they are doing after returning to their hometowns. Photographs of the surrounding area, their personal lives, and many other things are collected into a work that covers the lives of the workers who must work in the industrial estate. The photographs of the spaces in Amata Nakorn and the photographs of the hometowns reflect each other, overlapping with the lives of those who have moved to work in a foreign land. They are like a movie that is played over and over again, showing the workers of all times and ages.
Kou Kimura was born and raised in an industrial town in Japan, he began his career as a photographer at a major publishing company in Tokyo before moving to Bangkok, Thailand. Kimura is also a member of gallery176 in Osaka, Japan.
Amata
By Kou Kimura
Curated by Akkara Naktamna
Between
25 May – 13 July 2024
Opening party
Sat 25 May 2024 6.30 - 9.00 pm
Kathmandu Photo Gallery
87 Pan Road, Silom,
Bangkok 10500 Thailand
Opening hours from 11.00 am – 06.00 pm. Only Tuesday, Thursday & Saturday